Monthly Archives: October 2009

พูดภาษา 3ds Max

มาทำความคุ้นเคยกับคำศัพท์และเตรียมตัวให้พร้อมก่อนใช้โปรแกรม 3ds Max

Viewport

หน้าต่างสำหรับมองวัตถุและฉาก3 มิติ   ค่ามาตรฐานของ 3ds Max จะแสดงหน้าต่าง 4 ช่องโดยให้มุมมองที่แตกต่างกันไป

Modeling

การสร้างฉาก 3 มิติ บนคอมพิวเตอร์ ซึ่งคล้ายกับการปั้นรูป

Object

ส่วนประกอบในฉาก 3 มิติ เช่น สิ่งของที่คุณขึ้นรูป   ใน 3ds Max รูปทรง 2 มิติ แสง และกล้องก็ถือเป็น Object ด้วย

Wireframe

เส้นโครงของวัตถุ 3 มิติ Continue reading

การใช้โปรแกรม 3ds Max

ปัจจุบัน มีการนำ 3ds Max  ไปใช้ในอุตสาหกรรมประเภทต่างๆ มากมาย ดังตัวอย่างต่อไปนี้การพัฒนาเกม3ds Max ได้กลายมาเป็นเครื่องมือหลักของบริษัทผู้ผลิตเกมทั้งหลาย   ในการพัฒนาเกมขึ้นมานั้น จำเป็นต้องใช้ความเร็วในการทดสอบ
การเล่น และผู้สร้างต้องให้ความใส่ใจในระดับของรายละเอียดในแต่ละฉาก   และนักสร้างเกมส่วนใหญ่พบว่าเครื่องมือการขึ้นรูปของ 3ds Max  ให้อิสระในทำงานได้ดี หุ่นจำลองถูกสร้างขึ้นจาก Polygon ยิ่งใช้ Polygon จำนวนน้อยเท่าไร ก็จะใช้เวลา
ในการ Render น้อยลงเท่านั้น     การสร้างตัวละครและฉากหลังสำหรับเกมนั้น ผู้สร้างจะต้องมีทักษะในการสร้างฉากให้น่าเชื่อถือด้วย Polygon ในจำนวนที่น้อยที่สุด   นักสร้างเกมมัก มีกำหนดเวลาอันสั้น  จึงต้องสร้างผลงานให้เสร็จได้อย่างรวดเร็วและมีคุณภาพ

การใช้โปรแกรม-3ds-Max Continue reading

ประเภทของ 3D Animation

งาน Animation ส่วนใหญ่สามารถแบ่งออกเป็น 3 ประเภท โดยในงานหนึ่งชิ้นอาจจัดเป็นงาน Animation ได้มากกว่า 1 ประเภท

ประเภทเทคนิค (technical presentation)

3D เป็นสื่อกลางที่ยอดเยี่ยมในการนำเสนองานออกแบบและเทคนิคการใช้ภาพประกอบ   การออกแบบสามารถถูกนำเสนอได้แม้ว่าผลงานจะยังสร้างไม่เสร็จ  แม้แต่งานด้านเทคนิคที่ยากจะเข้าใจ ก็สามารถใช้ Animation  3 มิติมาช่วยในการอธิบายได้ถ้าคุณรู้จักเครื่องมือของคุณ การทำงาน Animation ประเภทเทคนิคถือเป็นประเภทที่ง่ายที่สุดในการสร้างงาน    ผู้ใช้มือใหม่พบว่าการสร้างงานประเภทเทคนิค ก่อนที่จะเริ่มสร้างงานประเภทอื่นที่เป็นขั้นสูงขึ้น จะช่วยให้ได้รับความรู้เกี่ยวกับโปรแกรมและเครื่องมือต่างๆ  และช่วยให้รู้จักการคิดแบบ 3 มิติได้เป็นอย่างดีประเภทเหนือจริง / ไซ-ไฟ เสน่ห์ของงาน 3D Animation  ก็คือคุณสามารถสร้างสิ่งต่างๆขึ้นมาได้ ไม่ว่ามันจะมีอยู่จริงบนโลกหรือไม่   งานประเภทเหนือจริงและไซ-ไฟ แบบดั้งเดิมจะมีสีสันและลวดลายมากมาย และเต็มไปด้วยฉากที่ไม่น่าเป็นไปได้แต่ความสมจริงอยู่ที่การรับรู้ของผู้ชมที่ทำให้รู้ว่าอะไรเป็นอะไร   เช่นพื้นสีม่วงที่แต้มไปด้วยจุดสีขาวเล็กๆ ผู้ชมก็รับรู้ได้ว่ามันคือ ทุ่งหญ้าที่เต็มไปด้วยดอกไม้งาน 3D Continue reading

3ds Max ทำอะไรได้บ้าง

3ds Max  จะช่วยคุณในการสร้างวัตถุตัวละคร และสภาพแวดล้อมเหมือนจริงในคอมพิวเตอร์  จากนั้นคุณสามารถใช้สีหรือ Wallpaper ใส่ให้กับวัตถุนั้นๆ  สร้างพื้นผิวที่มีลักษณะแตกต่างกัน   กระทั่งแสงที่เหมือนจริง ก็สามารถใส่เข้าไปในฉากได้    Continue reading

การทำงานของ 3D Animation

การทำงานของ 3D Animation

หลักการสร้างงานคอมพิวเตอร์ 3D  Animation ในแง่มุมต่างๆ นั้น เป็นการนำหลักการสร้างภาพเคลื่อนไหวแบบดั้งเดิมมาใช้   หนึ่งในแนวคิดที่สำคัญที่สุดของงาน Animation ดั้งเดิมคือ เรื่องของ “Keyframe” เมื่อได้เนื้อเรื่องที่สมบูรณ์ดีแล้ว  เนื้อเรื่องจะถูกแบ่งออกเป็นฉากๆ    โดยซีเนียร์อะนิเมเตอร์จะวาดท่าหลักๆ ในแต่ละฉาก ซึ่งท่าหลักเหล่านั้นเรียกว่าเป็น keyframe  จากนั้นจะส่งต่อให้จูเนียร์อะนิเมเตอร์วาดท่าทางในแต่ละเฟรม ที่อยู่ระหว่าง keyframe ซึ่งเรียกเฟรมเหล่านั้นว่า “in-between”
in-between-3D-Animation Continue reading

ลำดับการทำงาน 3D Animation

โครงการสร้าง 3D  Animation  ขนาดใหญ่จะเป็นไปตามลำดับการทำงานที่เฉพาะเจาะจง   แม้แต่โครงการเล็กๆ ที่มีศิลปินเพียง 1 – 2 คนก็ยังใช้ประโยชน์จากการทำงานตามลำดับขั้นที่โครงงานใหญ่ๆ ที่มีความพร้อมสูงใช้กัน โดยอาจจะนำมาใช้เป็นบางส่วนหรือทั้งหมดเลยก็มี

ลำดับการทำงาน 3D Animation

ขั้นตอนก่อนการผลิต Continue reading

การตัดต่อแบบ Non-Linear

การตัดต่อแบบ Non-Linear

หลังจากที่ผลงานถูกสร้างขึ้น ไม่ว่าจะเป็นวีดิโอ   Animation   หรือดนตรี  ก็จะมีการตัดต่อเพื่อให้ได้ผลลัพธ์สุดท้าย     การตัดต่อ หมายถึง การจัดลำดับภาพต่อเนื่องอย่างถูกต้องเหมาะสม เพิ่มเสียงดนตรี , ชื่อเรื่อง , เสียง Effects  และส่วนประกอบอื่นๆตามต้องการเพื่อให้ผลงานเสร็จสิ้นสมบูรณ์
ในอดีต การจัดทำวีดิโอจะต้องถ่ายภาพเป็นลำดับจากต้นเรื่องไปจนจบเรื่อง  และเมื่อภาพถูกนำมารวมกันแล้ว การเปลี่ยนแปลงความยาวของเนื้อเรื่องส่วนต่างๆหรือเพิ่มบางสิ่งเข้าไปก็เป็นเรื่องยาก   การตัดต่อฟิล์มภาพยนตร์อาจมีความยืดหยุ่นมากกว่าแต่การเปลี่ยนแปลงใดๆ ก็ยังเป็นเรื่องที่ใช้เวลามากและไม่สะดวกนัก Continue reading

IPO ช่องไหนควบคุม Texture?

ตอนที่อบรม Blender3D มักจะมีน้อง ๆ มาถาม(บางคนก็โทรมา)เรื่องการควบคุม Texture ผมก็รับปากว่าจะหาให้ เอาละวันนี้ทำตามสัญญาแล้วนะครับ
หลังจากที่ผมได้ทดลองแกะเรื่องนี้แล้วพบว่ามันไม่ได้อยู่ใน IPO Texture แต่อย่างไรมันกลับไปอยู่ใน Material ซะงั้น

blender-texture-control Continue reading

blender3d สำหรับ Mac OS X

จาก artevolution_8″Blender สามารถใช้ ใน OS ของ Mac ได้รึเปล่าครับ”
blender 3d สามารถใช้ได้กับหลาย ๆ platform
ผมทำ download ได้ตาม Liks ด้านล่างครับ Continue reading