Monthly Archives: June 2009

Microsoft Natal เหนือกว่า Wii ?


ไมโครซอฟท์เปิดตัว Natal เทคโนโลยีสำหรับการเล่นเกมส์ที่ผู้เล่นไม่ต้องใช้จอยสติ๊ก แต่ใช้การเคลื่อนไหวของร่างกายทุกส่วนควบคุมแทน ซึ่งว่ากันว่า มันเป็นประสบการณ์ในการเล่นเกมส์ที่เหนือกว่า Wii ของ Nintendo

Natal โค้ดเนมของโปรเจกต์ลับสำหรับต้นแบบอินเตอร์เฟซการเล่นเกมส์ Xbox 360 ที่ใช้เพียงแค่กล้องกับซอฟต์แวร์รู้จำเสียงและหน้าตาของผู้เล่น ซึ่งจะทำให้ ระบบสามารถจดจำท่าทางของผู้เล่น เพื่อใช้แทนการควบคุมด้วยจอยสติ๊ก

“เกมเมอร์ที่อยู่ในตัวผมกระโดดออกมาจากจิตวิญญาณ เมื่อได้ลองเล่นเกมด้วยสิ่งนี้” สตีเว่น สปิลเบิร์ก ผู้กำกับภาพยนต์กล่าวในระหว่างการแถลงข่าวของไมโครซอฟท์กลางงาน Electronic Entertainment Expo (E3) ในลอสแองเจลลีส “ผมรู้สึกถึงวิวัฒนาการความก้าวหน้าในอดีต ซึ่งไมโครซอฟท์ไม่ได้กำลังประดิษฐ์ล้อขึ้นมาใหม่ แต่มันไม่เกี่ยวกับล้อเลย”

Natal จะทำให้ผู้เล่นสามารถขับเคลื่อนเกมส์ได้ด้วยการเคลื่อนไหวมือทั้งสอง อย่างเช่น ถ้าจะบังคับรถในจอให้เลี้ยว ก็ให้ทำท่าเหมือนกับว่า กำลังหมุนพวงมาลัย หรือถ้าเป็นเกมส์ ชกมวย ก็จะใช้การยกมือกำหมัดแทนอินเตอร์เฟซทีใช้ควบคุมเกมได้ทันที ซึ่งท่าทางของการเล่นก็จะแตกต่างไปตามเกมนั้นๆ โดยกล้องจะจับท่าทางของผู้เล่นในโลกของความเป็นจริง เพื่อนำไปตีความ และใช้ควบคุมแอคชันในโลกของเกมนั่นเอง ระบบสามารถสแกนหน้าตา และเสียงของผู้เล่น เพื่อรับรู้ว่า ใครเป็นผู้เล่นได้อีกด้วย Natal จะทำงานร่วมกับเครื่องเล่น Xbox 360 สำหรับกำหนดการวางตลาดคงต้องรอกันไปก่อน แต่ตอนนี้ที่ไม่ต้องรอก็คือ คลิปสาธิตการทำงาน ซึ่งรับรองว่า เมื่อได้ชมแล้ว คุณต้องรู้สึกอยากเล่นบ้างอย่างแน่นอน

สำหรับคลิปข้างบนนี้จะเป็น Seaman เด็กผู้ชายที่อยู่ในเกมจะตอบสนองการพูดคุยกับผู้เล่นผ่านทางการแสดงสีหน้า และเสียงของผู้เล่นด้วยเทคโนโลยี Face/Voice Recognition

* รายงาน ข่าวก่อนหน้านี้แจ้งว่า ไมโครซอฟท์ได้เข้าซื้อบริษัท ZCam เจ้าของเทคโนโลยี3DV การตรวจจับระดับความลึกของวัตถุที่อยู่ในวิดีโอที่จับภาพด้วยกล้องสามมิติ เพื่อนำไปใช้โต้ตอบกับสิ่งที่ปรากฎในวิดีโอเกมส์ ซึ่งทาง ZCam เองได้เคยนำเทคโนโลยีของตนไปแสดงในงาน CES 2008 ด้วย สำหรับคำว่า “natal” แปลว่า “เกี่ยวกับการเกิด” ซึ่งก็น่าจะหมายถึง การเกิดของผู้เล่นทีเข้าไปปรากฎอยู่ในเกมส์ คล้ายๆ กับคำว่า avatar (อวตาล) นั่นเอง แต่แนวคิดของโปรเจกต์ natal ตัวผู้เล่นจริงๆ กับตัวผู้เล่นในเกมส์ สเมือนเป็นคนๆ เดียวกัน


ปลดล็อคโน้ตบุ๊กด้วยไอโฟน

เจ้าของไอโฟนส่วนใหญ่ มักจะมีโน้ตบุ๊ก หรือเน็ตบุ๊กประจำตัว เพราะเอาไว้โหลดไฟล์มีเดียตลอดจนแอพพลิเคชันเข้าไปในเครื่อง ล่าสุดมีบริษัทที่ชื่อว่า Phoenix Technologies ได้พัฒนา

แอพพลิเคชันเล็กๆ ขึ้นมาตัวหนึงที่อำนวยความสะดวกให้เจ้าของไอโฟนไม่ต้องป้อนพาสเวิร์ด เพื่อล็อกอิน ตลอดจนล็อกออฟให้โดยอัตโนมัติ อยากทราบใช่ไหมครับว่า เขาทำได้อย่างไร?

Phoenix Freeze เป็นโปรแกรม(ขณะนี้ยังอยู่ในเวอร์ชันทดสอบ)ที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้ สามารถใช้บลูทูธบนมือถือส่งคีย์ หรือพาสเวิร์ด

เพื่อล็อกอินเข้าไปในเครื่องคอมพิวเตอร์ของตัวเองได้ โดยไม่ต้องสัมผัสคีย์บอร์ดแต่อย่างใด ซึ่งหลังจากจับคู่(pair)คอมพิวเตอร์กับมือถือเรียบร้อยแล้ว เมื่อผู้ใช้นำมือถือ หรือไอโฟนเข้ามาใกล้

เครื่องคอมพิวเตอร์ ระบบจะปลดล็อค ให้โดยอัตโนมัติ และในทางกลับกัน เมื่อผู้ใช้พกมือถือติดตัวแล้วเดินห่างออกไป คอมพิวเตอร์ก็จะกลับมาล็อกตัวเองโดยอัตโนมัติเช่นกัน

ฟังดูหลายคนอาจจะรู้สึกชอบ โดยเฉพาะผู้ใช้ที่ขี้เกียจพิมพ์พาสเวิร์ด ทั้งๆ ที่มันไม่ได้ใช้แรงมากมายเลย และถ้าคุณมีข้อมูลสำคัญอยู่ในเครื่องจริงๆ การใช้ระบบล็อคด้วยลายนิ้วมือ(finger) นอก

จากจะให้ความปลอดภัยมากกว่าแล้ว มันยังสะดวกอีกด้วย เพราะในกรณีนี้เพียงแค่ผู้ไม่หวังดีแอบขโมยมือถือของคุณไป เขาก็สามารถเข้าถึงข้อมูลสำคัญๆ ในเครื่องของคุณได้แล้ว สำหรับผู้

สนใจสามารถดาวน์โหลด Phoenix Freeze เวอร์ชันทดลองได้จากเว็บไซต์ คำแนะนำการใช้ซอฟต์แวร์ตัวนี้ก็มีแค่ว่า คุณต้องไม่ทำมือถือหาย หรือถูกขโมยนะครับ