ซีอีโอกูเกิลชี้ หนังสือพิมพ์ยังขายโฆษณาได้

ท่ามกลางวิกฤติขาลงของเม็ดเงินโฆษณาในสื่อสิ่งพิมพ์ ซีอีโอมือทองของกูเกิลแสดงวิสัยทัศน์ต่อวงการหนังสือพิมพ์สหรัฐฯ ว่ายังเห็นโอกาสทำเงินจากการโฆษณาในธุรกิจหนังสือพิมพ์ แต่จะต้องหาทางพลิกแพลงเพื่อจับกลุ่มตลาดไว้ให้ได้ แถมบอกว่าเว็บไซต์มากมายตั้งแต่เว็บไซต์สุขภาพ ไปจนถึงสารานุกรมออนไลน์อย่างวิกิพีเดีย (Wikipedia) ซึ่งเปิดให้ผู้อ่านสามารถเรียบเรียง เผยแพร่ และแก้ไขเรื่องราวในสารานุกรมได้อย่างเสรี ล้วนสามารถทำเงินจากการโฆษณาได้ทั้งสิ้น แม้จะอยู่ในยุคเศรษฐกิจฝืดเคืองก็ตาม

ในส่วนของธุรกิจหนังสือพิมพ์ อิริก ชมิดท์ (Eric Schmidt) ซีอีโอกูเกิลนั้นไม่ได้ระบุว่าจะต้องพลิกแพลงแบบใด แต่จุดประกายให้สำนักพิมพ์พุ่งความสนใจที่การประยุกต์เทคโนโลยีเคลื่อนที่ และพัฒนารูปแบบในการนำเสนอข่าวสารแบบใหม่ให้มากขึ้น
ชมิดท์เชื่อว่า หนังสือพิมพ์จะต้องแก้ไขจุดอ่อนที่มีอยู่จึงจะสามารถเลี้ยงตัวเองด้วยเงินโฆษณาได้ อาจจะต้องพัฒนาเทคโนโลยีใหม่เพื่อให้การรับข่าวจากเว็บไซต์ข่าวมีความกระชับและรวดเร็ว บนโจทย์ว่าเทคโนโลยีการอ่านข่าวบนอุปกรณ์พกพาอย่างโทรศัพท์มือถือ จะต้องสร้างความน่าพึงพอใจเหมือนการอ่านจากเล่มนิตยสารและกระดาษหนังสือพิมพ์
ชมิดท์ให้ความเห็นว่า ช่องทางรายได้การเก็บค่าบริการจากสมาชิกหนังสือพิมพ์ยังสามารถอยู่ได้ เช่นเดียวกับการลดต้นทุนสำนักพิมพ์ด้วยการว่าจ้างผู้สื่อข่าวแบบอิสระ (จ่ายเงินตามจำนวนข่าว) แต่รายได้หลักจะยังคงต้องมาจากโฆษณา ซึ่งเป็นแหล่งรายได้กว่า 98 เปอร์เซ็นต์ของกูเกิลเช่นกัน
ชมิดท์ถ่ายทอดวิสัยทัศน์เหล่านี้ในงานประชุมประจำปีของสมาคมผู้ประกอบการหนังสือพิมพ์อเมริกา (Newspaper Association of America) ซึ่งบางส่วนทนวิกฤติไม่ไหวจนต้องหาทางเปิดตลาดโฆษณาออนไลน์อย่างจริงจังด้วยการเปิดให้อ่านข่าวได้ฟรีผ่านทางออนไลน์

จากผู้จัดการออนไลน์

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *