Mesh Modeling

คำสั่งสำหรับขึ้น Model ที่ควรเข้าใจ

Blender 3D Modeling

กด Tab จะเข้าไป edit mode (สำหรับปรับแต่ง Model)

Extrude ใช้สำหรับสร้างพื้นผิวใหม่จากฐานเดิม
X-Mirror ใช้สำหรับปรับแก้ Model เพียงด้านเดียวแล้วให้อีกด้านหนึ่งเปลี่ยนไปตาม

Move ย้ายวัตถุให้กด G
Rotate หมุนวัตถุกด R
Scale ย่อขยายวัตถุ S

Delete ลบวัตถุที่กำลังเลือกอยู่ กดปุ่ม X

Loop cut ตัดแบ่ง Face ตามแนวนอน ปุ่ม Ctrl + R
Smooth ปรับผิวให้เรียบขึ้น ลดรอยยับ ปุ่ม W –> smooth
Inset สร้าง Face ใหม่ จากระนาบเดิม กดปุ่ม I (ไอ)
Remove double ลบจุด Vertices ที่ทับกัน
Grow select = เลือกวัตถุที่เชื่อมกันโตขึ้น Ctrl numpad +

Mirror Modifier = ใช้ copy Model ไปอีกด้านนึง ในกรณีที่วัตถุสองด้านเหมือนกัน
Subdivision Surface Modifier = ทำให้วัตถุโค้งมนใช้กรณีขึ้นรูปทรง Free form

Proportional = ใช้ย้ายวัตถุที่อยู่ใกล้ๆกันตามไปด้วย กดปุ่ม O (โอ)
Bevel = ลบมุม กดปุ่ม Ctrl + B
Bevel vertices = ลบเหลี่ยมจุด Vertex ที่เลือก กดปุ่ม Ctrl + shift + B
Subdivide smooth = ทำให้วัตถุโค้งมน กดปุ่ม w –> subdivide smooth
Cut = คำสั่งตัด face กดปุ่ม K
Join = สร้าง Edge เชื่อมจุดที่เลือก

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *