Blender Rigging
Armature
Extrude = ใช้สำหรับเพิ่ม Bone กดปุ่ม E
แบ่งกระดูก Subdivide กด w –> Subdivide
Armature Deform = กำหนดให้ Bone ควบคุม Mesh ได้ กดปุ่ม Ctrl + P –> with Automatic Weight Bone
Armature Modifier สำหรับ Bone กับ Skin เชื่อมกัน
X-ray ทำให้ bone วาดทับวัตถุ
การ Reset transform
Reset move = Alt + G
Reset Scale = Alt + S
Reset Rotate = Alt + R
การ Snap ให้กดปุ่ม Ctrl ค้างไว้ขณะใช้คำสั่ง Transform
3D Cursor
ใช้สำหรับวางวัตถุที่จะเกิดขึ้นใหม่
ใช้เป็นจุดอ้างอิงในการหมุน
Lock แกน = เพื่อกำหนดไม่ให้วัตถุบางตัวขยับไปในทิศทางที่เราไม่ต้องการ กด lock ใน Properties panel
Constrain = ช่วยให้การทำงาน Animation ที่ซับซ้อนให้ง่ายขึ้น
Weight Paint
เป็น mode สำหรับปรับแต่งกระดูก และ skin