การสร้างโมเดล 3d ถือว่าเป็นเรื่องจำเป็น สำหรับนักออกแบบ เพราะว่าปัจจุบันเราสามารถใช้ 3d เป็นสื่อภาพนิ่ง อนิเมชั่น เกม และภาพยนตร์ แล้ว เรายังสามารถนำโมเดลที่เราสร้าง มาปริ้นด้วยเครื่องปริ้น 3 มิติ ได้อีกด้วย จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมเราจะต้องเรียน การสร้างโมเดล 3 มิติกัน
โดยความหมายของ Hard Surface คือ วัตถุที่มนุษย์สร้างขึ้น เป็นของที่ไม่เปลี่ยนรูปทรง เช่น อาคาร, บ้าน, มือถือ, notebook, คอมพิวเตอร์,รถยนต์และอื่นๆ ที่มีรูปทรงเป็นเหลี่ยมหรือเป็นรูปทรงอิสระ ก็ได้
หลักสูตรนี้ออกแบบสำหรับผู้ที่ต้องการขึ้นรูปทรงที่มีความซับซ้อนให้ได้ดั่งใจ โดยเน้นตั้งแต่ คำสั่งโมเดลลิ่งขั้นสูง จนไปถึงเทคนิคและ script ต่างๆ ที่จะนำมาช่วยให้ท่านทำงานได้สวย และเร็วยิ่งขึ้น พร้อมแนวทางวิธีการฝึกให้ท่าน เป็นนักโมเดลเลอร์ ที่สามารถทำงานได้ดั่งใจและมีคุณภาพ และเดินเส้นโพลีกอนได้อย่างสวยงาม
วิดีโอนี้ เหมาะสำหรับท่านที่ต้องการ สร้างโมเดล 3 มิติ เพื่อการนำเสนองานออกแบบ, การทำโมเดลสำหรับเกม ,การทำโมเดลสำหรับงาน 3D Printer และ งานโมเดลสำหรับ virtual reality (vr)
นอกจากคำสั่งแล้วท่านจะได้เรียนรู้จากตัวอย่างงาน เช่น การขึ้นโมเดลขวด การขึ้นโมเดลโทรศัพท์ และ การขึ้นโมเดลที่มีความซับซ้อนสูง อย่างเช่นหัวรถจักร เป็นต้น
เนื้อหาของหลักสูตรนี้รวบรวมคำสั่ง และเทคนิคจากประสบการณ์ของผู้สอนมามาก
กว่า 20 ปี จะทำให้ท่านสามารถเข้าใจการทำงาน ได้อย่างถูกต้องเรียนรู้อย่างเป็นระบบ และทำงานได้รวดเร็ว และได้โมเดลมูลค่า 9,000 บาท ฟรี (โมเดลขวด , โทรศัพท์ และรถไฟ)
สิ่งที่ผู้เรียนต้องเตรียม
- เครื่องคอมพิวเตอร์ที่ลงโปรแกรม 3ds max 2017 ขึ้นไป
- Addon Vray 3.4 ขึ้นไป (ถ้ามี)
- พื้นฐานการใช้งานโปรแกรม 3ds max
- เชื่อมต่อกับระบบ internet ความเร็วไม่น้อยกว่า 10Mbps
- Account facebook
หลักสูตรนี้สำหรับใคร
สำหรับนักเรียน นักศึกษา บุคคลทั่วไป ที่สนใจอยากสร้างโมเดลจำลอง 3 มิติ ที่มีความซับซ้อนสูง เพื่อใช้ในงานนำเสนอ ผลงานออกแบบ ,งาน 3d animation, งานภาพยนตร์ ,จำลองภาพ 3 มิติต่าง ๆ ,การสร้างโมเดลสำหรับเกม ,3D Printe และ virtual reality
วัตถุประสงค์
- เข้าใจคำสั่งสำหรับการขึ้นโมเดลขั้นสูง
- เข้าใจขั้นตอนการทำงานและการออกแบบทำโมเดล 3 มิติ
- เข้าใจเทคนิคการขึ้นโมเดลให้สวย
- เข้าใจเทคนิคการทำงานให้รวดเร็ว
- เข้าใจการวางแผนสำหรับงานโมเดลที่มี ความซับซ้อน
- เรียนรู้วิธีคิดการสร้างโมเดล อย่างเป็นระบบ
ทำไมต้องเรียนกับเรา
- ผู้จัดทำวิดีโอมีประสบการ์ณการสอน โปรแกรม 3ds max มากว่า 20 ปี ท่านจึงมั่นใจได้ท่านได้เรียนกับ มืออาชีพทางด้านนี้โดยตรง
- ผู้เรียนอยากเรียนวันไหน เมื่อไร ก็ได้ สะดวกสบายในการจัดการเรื่องเวลา และไม่ต้องเดินทาง
- ระบบวิดีโอเป็นระบบ HD ภาพและเสียงคมชัด แม้ดูในมือถือก็ชัดเจน
- วิดีโอไม่มีวันหมดอายุ
- เนื้อหารวมทั้งสิ้น 7 ชั่วโมงครึ่ง ราคาสุดคุ้ม
- เนื้อหาครบถ้วนและทันสมัย
- มีไฟล์ตัวอย่างประกอบเรียน
- ผู้สอนสอนเป็น step เนื้อหาละเอียดสามารถเข้าใจได้ง่าย
- ผู้เรียนสามารถทบทวน หรือย้อนดูวิดีโอได้บ่อยเท่าที่ต้องการไม่ จำกัดจำนวนครั้ง
เกี่ยวกับผู้สอน
พิเชษฐ์ มณีรัตน์ ผู้เชียวชาญด้านโปรแกรมสามมิติ มีประสบการณ์สอนและทำงาน 3d ไม่ต่ำกว่า 20 ปี เริ่มต้นใช้โปรแกรม 3ds max มาตั้งแต่ version แรก มีความสามารถที่จะสรุปเรื่องซับซ้อน ของโปรแกรมให้สามารถเข้าใจได้ง่าย ท่านสามารถดูผลงงานผู้สอนได้ที่นี่ครับ
vd01. 👉 การใช้คำสั่ง Modeling Tools
เครื่องมือสำหรับการขึ้นรูปด้วย polygon
——————————
02:00 Convert วัตถุให้เป็น polygon
02:56 การใช้ short-cut เพื่อเข้าถึง sub-object ของ polygon
04:13 เครื่องมือ Preview
08:10 การทำงานของ Ignor Backfacing
09:45 การใช้งาน Soft selection
12:13 การใช้ Generate Topology
18:23 การใช้ Symetry Tool
21:24 การปรับแต่ง ribbon toolbar
26:08 ทำความเข้าใจกับ Edit Poly Mod
33:30 การ Collapes to Polygon
34:40 เทคนิคการเลือก Sub-Object
35:40 การเลือกแบบ Loop
39:21 การเลือกแบบ Ring
43:25 ปรับ UV โดย Tweak
40:40 ทำซ้ำ โดยใช้ Repeat Last
47:30 Use NURMS
49:00 การใช้คำสั่ง QuickSlice
50:54 การใช้คำสั่ง Swift Loop
54:31 คำสั่ง Cut
55:24 คำสั่ง Paint Connect
58:00 ปรับแต่งผิวโดยใช้ Constraints
👉 vd02. การใช้คำสั่ง Modeling Tools 2
ทำความเข้าใจกับคำสั่ง modeling
——————————
56:00 คำสั่ง Relax
02:26 ปิดการใช้งาน Caddy
04:09 Create Polygon
06:12 กลับหน้า Polygon โดยใช้ Flip
06:42 รวมวัตถุโดยใช้คำสั่ง Attach
07:27 การแยกวัตถุใช้คำสั่ง Detach
08:10 การสร้าง 4 เหลื่ยมโดยใช้ Quadrify All
09:90 ตัดพื้นผิวโดยใช้ Slice Plane
12:10 ยุบรวมพื้นผิวโดยใช้คำสั่ง Collapse
13:47 ปิดพื้นผิวโดยใช้คำสั่ง Cap
14:50 สร้างเส้นจาก Edge
16:25 คำสั่ง Extrude Polygon
17:34 คำสั่ง Inset Polygon
24:38 เชื่อมต่อพื้นผิวด้วย Bridge
25:48 ทำ face ให้เป็นวงกลมด้วย GeoPoly
18:50 การใช้คำสั่ง Outline
19:16 การใช้คำสั่ง Hinge
22:13 Extrude on Spline
29:34 การใช้คำสั่ง Insert Vertex
30:36 การใช้คำสั่ง Loops
32:58 เทคนิคการเลือก sub-object
33:26 การใช้คำสั่ง Edge Connect
34:43 การใช้คำสั่ง Dist Connect
35:48 คำสั่ง Insert และ Remove
36:33 ปรับความต่อเหนื่องโดยใช้ Set Flow
36:33 การใช้ Build End,Build Conner
39:10 ตัด Face โดยใช้ Random Connect
40:42 ปรับโครงสร้างโดยใช้ Tris
43:40 แบ่งพื้นผิว Msmooth
45:00 แบบพื้นผิวแบบ Tessellate
👉 vd03. การใช้ Freeform tools
เครื่องมือช่วยปั้นรูปทางอิสระ
—————————–
01:05 การใช้เครื่องมือ Conform
05:56 การใช้ Step Build
11:00 การใช้คำสั่ง Extend
14:25 การใช้คำสั่ง Optimize
17:57 การใช้คำสั่ง Shape
19:28 การใช้คำสั่ง Topology
21:40 การใช้คำสั่ง Spline
21:40 การใช้คำสั่ง Strips
25:14 คำสั่ง Surface
26:31 คำสั่ง Branches
28:19 การใช้เครื่องมือ Paint Deform
32:22 การใช้เครื่องมือ Push/Pull
32:40 การใช้เครื่องมือ Relax/Soften
34:24 การใช้เครื่องมือ Flatten
34:50 การใช้เครื่องมือ Pinch/Spread
35:40 เครื่องมือ Smudge
36:27 การใช้เครื่องมือ Noise
36:27 เพิ่มระดับพื้นผิวด้วย Exaggerate
👉 vd04. การใช้ Selection Tools
เครื่องมือช่วยเลือกวัตถุให้ทำงานได้ไวขึ้น
——————–
01:13 การเลือกแบบ Top
03:43 การเลือกช่องเปิด Open
04:36 การเลือกแบบ Hard
06:39 เข้าใจหลักการของ Smooth Group
10:58 เลือก Face โดยใช้ Smooth Group
12:08 เลือก Face ที่ไม่ได้เป็น 4เหลื่ยม Non-Quads
15:59 การเลือกแบบ Pattrens
19:00 การใช้ Stored Selection
22:10 การใช้ Selection Set
👉 vd05. จัดวางวัตถึจำนวนมากด้วย OBject Paint
จัดวางของให้ไวขึ้น
———————-
01:27 Paint with Selectes Objects
02:37 Paint with Objects in list
04:50 ลูกเล่นของ Paint On
07:51 ปรับระยะห่างแบบสุ่มโดยใช้ UVW
10:59 ปรับขนาดแบบสุ่มด้วย Random Scale
13:50 ลูกเล่นที่น่าสนใจของ OBject Paint
👉 vd06. หลักการของ hard surface modeling
รูปแบบและแนวทางการขึ้น Model
———————-
02:39 เทคนิค Hard surface กับ Turbosmooth
12:19 การสร้างผิวและการตัดผิวแบบสี่เหลื่ยม
14:46 การ Clean Topology
18:32 การเจาะช่องแบบสี่เหลี่ยม
25:42 ทำผิวแบบทรงกลม
32:24 นับจำนวน polygon โดยใช้ HUD
35:51 Convert Selection
38:29 การเจาะรูกลม
52:10 ปรับจุดให้เป็นวงกลมโดยใช้ Script
👉 vd07. หลักการของ hard surface modeling 2
รูปแบบและแนวทางการขึ้น Model ตอนที่ 2
———————-
00:33 ทดลองทำช่องวงรี
07:09 ทำหลุมรูปกากบาท
15:47 ทำหลุมรูปกากบาทรูปน๊อต
30:33 การทำผิวโคงโดยใช้ Conform
39:40 ทดลองทำลายเพชรบนผิวโค้ง
44:59 เทคนิคการใช้ Dubble Turbosmooth
👉 vd08. Bottle Exercise
แบบฝึกหัดการทำขวด (product design)
——————–
01:58 จัดวางต้นแบบสำหรับการสร้าง model
04:20 ปรับ Texture ให้แสดงผลชัดขึ้น
24:08 ขึ้น model ขวดด้านบน
👉 vd09. Telephone Exercise
แบบฝึกหัดการทำโทรศัพท์ (product design)
——————–
01:40 จัดวางต้นแบบสำหรับการสร้าง model
03:54 ขึ้น model หูจับโทรศัพท์
36:34 ขึ้น model ตัวเครื่องโทรศัพท์
57:00 ขึ้น model แป้นหมุนโทรศัพท์
68:09 ขึ้น modelสายโทรศัพท์
👉vd10. Concept to 3D Production
ขั้นตอนการทำงานจาก Concept เป็น 3D Modeling
———————–
01:00 การหาข้อมูลภาพอ้างอิง reference
04:45 blocking
07:43 เพิ่มรายละเอียดรูปทางหลัก
08:07 การใช้ Modifier Chamfer
12:07 การใช้ Modifier Chamfer ร่วมกับ Smooth Group
12:57 หลักการแบ่งวัตถุให้ขึ้นรูปได้ง่าย
18:04 แนวทางการใช้ Layer มาช่วยจัดการวัตถุ
ราคา 1,590 บาท
วิธีการชำระเงิน
1.โอนเงินเข้าบัญชี นายพิเชษฐ์ มณีรัตน์ ธนาคารกสิกรไทย เลขที่บัญชี 027-1-62605-3
2.แจ้งหลักฐานการโอนเงิน ทาง inbox ของเพจ fb.me/candle3d
3.แอดมินเพจ จะดึงเข้ากรุ๊ปวิดีโอ ภายใน 24 ชั่วโมง