เช็คสภาพจราจรกับ Traffy ก่อนกลับบ้านสงกรานต์

คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช นำสาธิตระบบ Traffy เพื่อรณรงค์การท่องเที่ยวสงกรานต์อย่างปลอดภัย โดยมี ดร.วสันต์ ภัทรอภิคม นักวิจัยช่วยอธิบายการทำงานของระบบ

โปรแกรมเช็คสภาพจราจรผ่านเว็บไซต์-มือถือ เปิดให้ผู้ใช้รถ-ใช้ถนนอัปโหลดข้อมูลการจราจรได้เองแล้ว พร้อมพัฒนาเวอร์ชันถัดไปให้สร้างเส้นทางส่วนตัวได้ เผยยอดใช้พุ่งแบบก้าวกระโดดเฉลี่ยเดือน มี.ค.ที่ผ่านมามี 2-3 หมื่นคนแล้ว

ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) นำระบบจราจรอัจฉริยะ Traffy ไปสาธิต ณ ลานวิคทอรีพอยต์ อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เมื่อเที่ยงวันที่ 9 เม.ย.52 ซึ่งนำโดย ดร.คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รมว.กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ทั้งนี้เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการรณรงค์ท่องเที่ยวสงกรานต์อย่างปลอดภัย

ระบบประเมินและรายงานสภาพจราจรตามเวลาจริง (Real Time) ที่เรียกว่าโปรแกรมทราฟฟี (Traffy) นี้ เป็นโปรแกรมที่สามารถตรวจสภาพจราจรผ่านคอมพิวเตอร์ทางเว็บไซต์ www.traffy.in.th และโทรศัพท์เคลื่อนที่ โดยช่วยให้วางแผนล่วงหน้าก่อนเดินทางได้ 30 นาที และตรวจสอบสภาพการจราจรขณะเดินทางได้

ดร.วสันต์ ภัทรอธิคม หัวหน้าโครงการวิจัยโปรแกรม Traffy กล่าวกับทีมข่าววิทยาศาสตร์เอเอสทีวี-ผู้จัดการออนไลน์ว่า โปรแกรมดังกล่าวใช้เวลาพัฒนามาได้ประมาณปีครึ่ง โดยเมื่อสงกรานต์ปี 51 ที่ผ่านมา ได้เปิดตัวโครงการนี้ไปครั้งหนึ่งแล้ว

สำหรับโปรแกรมเวอร์ชันล่าสุดนี้ ได้พัฒนาให้สามารถบอกเส้นทางการจราจรได้ทั้งขาเข้า-และขาออก ดูง่ายขึ้น และสามารถใช้งานกับมือถือได้หลายระบบมากขึ้น

มือถือที่สามารถใช้งานได้คือ มือถือระบบซิมเบียน (symbian) ของค่ายโนเกียและโซนีอิริคสัน มือถือระบบวินโดว์โมบายล์ (windows mobile) ซึ่งเปิดใช้ได้ โดยไม่ต้องใช้ระบบจีพีเอส (GPS) เหมือนโปรแกรมเวอร์ชันก่อน และผู้ใช้งานโปรแกรมสามารถอัปโหลดข้อมูลเพื่อรายงานสภาพการจราจรได้ โดยโทรศัพท์แต่ละเครื่องจะรู้ตำแหน่งของโทรศัพท์เครื่องนั้นๆ อยู่แล้ว โดยผู้ใช้สามารถโหลดโปรแกรม Traffy ได้จาก www.traffy.in.th

ทั้งนี้หลังจากเปิดตัวเมื่อปี 2551 ดร.วสันต์ระบุว่า ยอดผู้ใช้เพิ่มขึ้นแบบกราฟเอ็กโพเนนเชียล (exponential) โดยเพิ่มขึ้นจากหลักร้อยขึ้นเป็นหลักหมื่นคน และข้อมูลของเดือน มี.ค.52 ที่ผ่านมามีผู้ใช้งานโปรแกรมราว 2-3 หมื่นคน อย่างไรก็ดี สำหรับผู้ที่มีปัญหาหรือข้อสงสัยเกี่ยวกับโปรแกรมสามารถติดตามได้ใน http://traffyteam.hi5.com


ทางด้าน ดร.ภาสกร ประถมบุตร ผู้อำนวยการโปรแกรมระบบขนส่งและจราจรอัจฉริยะ เนคเทค กล่าวกับทีมข่าววิทยาศาสตร์ว่า โปรแกรม Traffy เป็นโปรแกรมที่เหมาะสมกับการใช้งานภายในเมืองอย่างกรุงเทพฯ ซึ่งสภาพการจราจรติดขัด แต่ก็มีการประยุกต์ใช้กับช่วงเทศกาลสงกรานต์ด้วย โดยดึงข้อมูลประกอบการรายงานสภาพจราจรนี้ได้มาจากป้ายจราจรอัจฉริยะ 40 ป้ายของกรุงเทพมหานคร ข้อมูลจาก บริษัท ขนส่งมวลชน จำกัด และกรมการทางพิเศษ
ส่วนระบบ Traffy เวอร์ชันถัดไปนั้น ดร.วสันต์เผยกับทีมข่าววิทยาศาสตร์ว่า จะพัฒนาให้ผู้ใช้สามารถสร้างข้อมูลที่มีความเป็นส่วนตัวมากขึ้น โดยผู้ไม่จำเป็นต้องดูเส้นทางทั้งหมดในกรุงเทพฯ แต่เลือกเฉพาะถนนสายที่ใช้สัญจรเป็นประจำๆ ได้ ซึ่งช่วยลดระยะเวลาในการโหลดข้อมูลลงได้ รวมทั้งจะพัฒนาสู่การรายงานสภาพจราจรแบบเคลื่อนไหว จากเดิมที่มีการรายงานสภาพจราจรด้วยภาพนิ่ง

อย่างไรก็ดี สำหรับผู้ที่ไม่มีมือถือระดับไฮ-เอนด์ (Hi-end) ดร.ภาสกรระบุว่า ทางทีมวิจัยยังได้พัฒนาระบบรายงานสภาพจราจรอื่นให้คนกลุ่มนี้ได้ใช้ประโยชน์ โดยพัฒนาระบบรายงานสภาพจราจรผ่านเสียงพูด จากระบบอัตโนมัติที่บันทึกข้อมูลสภาพการจราจรไว้ โดยทดลองใช้ระบบดังกล่าวได้ทางหมายเลขโทรศัพท์ 0-2565-7007 ซึ่งมีอยู่ทั้งหมด 10 คู่สาย และมีรายชื่อถนนทั้งหมด 70 รายชืื่อ แต่ระบบดังกล่าวเพิิ่งพัฒนาขึ้นและยังไม่ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการ

นอกจากระบบรายงานสภาพจราจร Traffy แล้ว เนคเทคยังมีเทคโนโลยีที่ช่วยเพื่อการขับขี่ที่ปลอดภัยคือ เครื่องเป่าแอลกอฮอล์ในลมหายใจ ซึ่งผลิตจากเทคโนโลยีเซนเซอร์แบบเซมิคอนดัคเตอร์ โดยสามารถตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ในลมหายใจแบบเบื้องต้นได้ ซึ่งทางกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีได้ส่งมอบเครื่องตรวจวัดแอลกอฮอล์นี้ให้กับตำรวจทางหลวงจำนวน 190 เครื่อง.

จากผู้จัดการ Online

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *