เกาหลีใต้อนุมัติขายไอโฟน

ไม่ ใช่ความชาตินิยมที่ทำให้ไอโฟน (iPhone) ยังไม่ได้รับอนุญาตให้จำหน่ายในแดนกิมจิเกาหลีใต้อย่างเป็นทางการเสียที แต่เป็นเพราะหน่วยงานเกาหลีใต้ต้องการตรวจสอบให้มั่นใจว่าการให้บริการ location-based service หรือการให้บริการข้อมูลตามตำแหน่งที่อยู่ของผู้ใช้นั้นจะไม่รบกวนความเป็น ส่วนตัวของผู้บริโภค ซึ่งผิดกฏหมายว่าด้วยสิทธิผู้บริโภคเกาหลีใต้ ล่าสุด คณะกรรมการกำกับดูแลกิจการโทรคมนาคมเกาหลีใต้เพิ่งประกาศตัดสินใจอนุมัติให้ แอปเปิลสามารถนำไอโฟนมาจำหน่ายในเกาหลีใต้ได้อย่างถูกกฏหมายแล้ว ท่ามกลางการจับตาของทุกฝ่ายว่าไอโฟนจะสามารถทลายอิทธิพลของผู้ผลิตสัญชาติ กิมจิได้หรือไม่



ลี ซัง-ฮุน โฆษก KCC หรือ Korea Communications Commission ระบุว่า การผ่านใบอนุญาตจำหน่ายไอโฟนนั้นได้รับการพิจารณาจากคณะกรรมการ KCC จำนวน 5 คน อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการประกาศชื่อโอเปอเรเตอร์ที่จะรับหน้าที่จำหน่ายไอโฟนในเกาหลีใต้ อย่างเป็นทางการ เนื่องจากเชื่อว่ายังอยู่ระหว่างการเจรจา

โฆษกโอเปอเรเตอร์รายใหญ่สัญชาติเกาหลีอย่างเคที (KT Corp.) เคยออกมาให้สัมภาษณ์ว่าพร้อมจะวางจำหน่ายไอโฟนโดยเร็วที่สุด มีการอ้างแหล่งข่าววงในว่าเคทีจะจำหน่ายไอโฟนภายในเดือนตุลาคมนี้ อย่างไรก็ตาม โฆษกหญิงของเอสเคเทเลคอม (SK Telecom) ก็เคยออกมาให้ข่าวว่าอยู่ระหว่างการเจรจากับแอปเปิลเช่นกัน

ไอโฟนนั้นเปิดจำหน่ายแล้วในกว่า 90 ประเทศ แต่ต้องร้องเพลงรอเนิ่นนานกว่าจะได้รับคำอนุญาตให้วางจำหน่ายได้ในเกาหลีใต้ โดยตลาดเกาหลีใต้นั้นมีซัมซุง (Samsung Electronics) และแอลจี (LG Electronics) รวมถึงผู้ผลิตสัญชาติเกาหลีใต้รายอื่นครองตลาดอยู่ ซึ่งต้องลุ้นกันว่าไอโฟนจะสามารถสร้างประวัติศาสตร์ในแดนกิมจิได้หรือไม่

ความ เคลื่อนไหวครั้งนี้ของแอปเปิลเกิดเพียง 1 เดือนให้หลังจากที่ไอโฟนประกาศเปิดตัวไชน่ายูนิคอม (China Unicom) ในฐานะตัวแทนจำหน่ายรายเดียวในประเทศจีน โดยแอปเปิลเตรียมวางจำหน่ายไอโฟนในจีนช่วงไตรมาส 4 ปีนี้

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *