อีเมลหวัดหมูชื่อลวงมาดอนน่าติดเชื้อ

ใครที่กำลังกังวลเรื่องการแพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดใหญ่แมกซีโก อย่าปล่อยให้ความกลัว ความอยากรู้ หรือความห่วงใยอาการผู้ติดเชื้อกลายเป็นแรงผลักให้คุณกดลิงก์หลอกลวงอย่าง เต็มใจ จนเป็นเหยื่อโอชะของนักสแปมเมอร์หรือผู้ส่งอีเมลขยะ ซึ่งพยายามหาผลประโยชน์ท่ามกลางเรื่องเดือดร้อนของคนอื่น ล่าสุดมีการพบอีเมลขยะที่ตั้งชื่อลวงว่านักร้องสาวใหญ่สุดเซ็กซี่อย่างมาดอน น่า ได้รับเชื้อไข้หวัดมฤตยูแล้ว

การประกาศเตือนภัยอีเมลขยะชื่อเรื่องหวัดหมู (Swine Flu) หรือไข้หวัดแม็กซิโกนั้นเกิดขึ้นที่เว็บบล็อก (Advert Labs Blog ในเครือ McAfee) เมื่อพิจารณาการเตือนภัยที่เกิดขึ้นพบว่าสแปมเมอร์ยังคงใช้วิธีล่อลวงเดิมๆ นั่นคือใช้เรื่องราวที่เป็นกระแสสังคมในขณะนั้นมาตั้งชื่อเมลเพื่อหวังจะล่อ ลวงให้เหยื่อเปิดไฟล์แนบไวรัส หรือแนบลิงก์เพื่อส่งเหยื่อเข้าสู่เว็บไซต์หลอกลวง ซึ่งล้วนทำให้คอมพิวเตอร์ของเหยื่อถูกควบคุมการทำงานโดยที่เจ้าของเครื่อง ไม่รู้ตัว เช่นการส่งต่ออีเมลขยะที่ใช้ข้อความลวงเรื่องไข้หวัดแม็กซิโกเป็นลูกโซ่ต่อ ไปเรื่อยๆ

เรื่อง นี้เดวิด มาร์คัส (David Marcus) ผู้เชี่ยวชาญด้านการรักษาความปลอดภัยคอมพิวเตอร์ของแมคอาฟีให้ความเห็นว่า ข่าวคราวไข้หวัดใหญ่แม็กซิโกในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมานั้นคลายความสับสนลงมาก แล้ว แต่เพราะการแพร่ระบาดของเชื้อเข้าสู่ประเทศสหรัฐอเมริกาและอังกฤษ ทำให้นักส่งอีเมลขยะฉวยโอกาสเพื่อขยายฐานเมลลวง โดยบริษัทสามารถตรวจจับอีเมลขยะซึ่งตั้งชื่อล่อลวงเกี่ยวกับสถานการณ์การ แพร่ระบาดได้มากมาย เมลบางฉบับถึงกับตั้งชื่อเรื่องว่า “Madonna caught swine flu!” หรือมาดอนนาติดเชื้อไข้หวัดแม็กซิโก รวมถึงการล่อลวงว่ามีข้อมูลสถิติการติดเชื้อในสหรัฐฯแนบมาในเมลด้วย เช่น “US swine flu statistics” และ “Swine flu in USA”

ก่อนหน้าเรื่องไข้หวัดแม็กซิโก สแปมเมอร์เคยฉวยประโยชน์จากช่วงเลือกตั้งผู้นำสหรัฐฯ ส่งอีเมลลวงที่ตั้งชื่อเมลในประเด็นทางการเมืองเพื่อเรียกร้องความสนใจจากคน ออนไลน์อเมริกัน โดยทั้งสองครั้งสามารถใช้คำแนะคำเดียวกันได้เลย นั่นคือไม่คลิกลิงก์หรือดาวน์โหลดไฟล์ๆจากอีเมลที่มีชื่อเรื่องน่าตกใจเกิน จริงลักษณะนี้ รวมถึงอัปเดทโปรแกรมรักษาความปลอดภัยในเครื่องอยู่เสมอ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *